Từ những trăn trở về một Hà Nội với những cái tên phố cổ giàu lịch sử nhưng dần bị lãng quên, chỉ còn lại những hàng quán quen thuộc trong ký ức giới trẻ, trong khi bản sắc văn hóa độc đáo của khu phố cổ đang mờ nhạt. Dự án “Hà Nội - 36 Khúc Giao Thời” ra đời với sứ mệnh tái hiện một phần lịch sử và văn hóa của Hà Nội qua chuỗi hoạt động khám phá 36 phố phường, mang đến một góc nhìn sâu sắc về Hà Nội nghìn năm văn hiến, khơi dậy niềm tự hào và ý thức bảo tồn những giá trị văn hóa quý báu.
Được khởi xướng trong khuôn khổ môn học “Xây dựng dự án truyền thông” chuyên ngành Quản trị thương hiệu, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội, dự án này là kết quả của sự lựa chọn đầy tâm huyết của nhóm sinh viên. “Khi được nghiên cứu và tìm hiểu về một dự án để phục vụ cho môn học nhóm, chúng em không nghĩ ngợi mà chọn ngay dự án về văn hóa. Vì đối với chúng em, văn hóa là cội nguồn của dân tộc,” bạn Khánh Huyền, thành viên dự án chia sẻ.
Mỗi con phố Hà Nội không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà còn là mạch nguồn lịch sử sống động của thủ đô. Những câu chuyện, dấu ấn của một Thăng Long cổ kính vẫn mãi vẹn nguyên qua từng góc phố. Dự án “Hà Nội - 36 Khúc Giao Thời” mang đến cho người tham gia cơ hội khám phá Hà Nội xưa qua các bức tranh, hình ảnh được trưng bày tại không gian Cafe Phố Hàng, nơi mà cái “giao thời” giữa truyền thống và hiện đại hòa quyện, sống động.
Dự án này không chỉ là hành trình khám phá, mà còn là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, giúp mỗi người tham gia cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu và niềm tự hào với thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây là cơ hội để cùng nhau chia sẻ, trân trọng và giữ gìn di sản văn hóa, để Hà Nội mãi mãi là trái tim của dân tộc, kết nối quá khứ và tương lai.
Tác giả: BBT